ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

PDF

เผยแพร่แล้ว: ธ.ค. 18, 2023
คำสำคัญ: ทักษะการเรียนรู้
แห่งศตวรรษที่ 21, นักศึกษาพยาบาล
นฤมล มูลประเสริฐ
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ฐิติพร สอนจ้อย
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
พิยะดา อุดเสน
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
พัชริดา จันทร์ฉาย
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
พิมประพรรณ พรมเทศ
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
อังศวีร์ จันทะโคตร
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชั้นปีที่ 1-4 ที่กำลังศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565จำนวน 205 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เก็บข้อมูลระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ถึงเดือนมีนาคมพ.ศ. 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาพยาบาล ได้ค่าดัชนีความตรงเชงเนื้อหาและความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาร์ค เท่ากับ .90 และ .97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ One-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาพยาบาลเกือบทุกด้านโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (Mean = 4.29, SD = 0.48) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยในระดับดีมาก ได้แก่ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Mean = 4.51, SD = 0.49) รองลงมาคือ ทักษะด้านอาชีพและทักษะการเรียนรู้ และทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์ (Mean = 4.42, SD = 0.48; Mean = 4.40, SD = 0.52) ตามลำดับ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ได้แก่ ทักษะด้านอ่านออก เขียนได้ และคณิตศาสตร์ ทักษะด้านการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา (Mean = 3.76, SD = 0.53; Mean = 3.95, SD = 0.60; Mean = 4.11, SD = 0.60) ตามลำดับ และทักษะการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาระหว่างชั้นปีมีความแตกต่างกันอย่างน้อย 1 คู่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาในครั้งนี้ สามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ด้านการคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และการคิดอย่างมีวิจารณญาณและทักษะในการแก้ปัญหาสำหรับนักศึกษาพยาบาล เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่อไป

 

References

เอกสารอ้างอิง   

1. Noimala W. The essential work skills of the 21st century. Ratanabuth Journal. 2021;3(1):45-57. (in Thai)

2. Phaeno S. (2023). Factors influencing the 21st century learning skills among nursing students in Borommarajonani College of Nursing Suratthani. JHRI. 2023;6(1):1-14. (in Thai)

3. Onsri P. The instructor's role towards 21st century learning skills. Journal of The Royal Thai Army Nurses. 2015;16(3):8-13. (in Thai)

4. Kunaviktikul W. Teaching and learning in the discipline of nursing in the 21st century. Nursing J. 2015;42(2):152-156. (in Thai)

5. Trilling B, Fadel C. 21st century skills: Learning for life in our times. San Francisco, CA: John Wiley & Sons; 2009.

6. Yamane T. Statistic an introductory analysis 2nd ed. New York: Harper and Row; 1967.

7. Lemeshow S, Howmer Jr DW, Klar J, Lwanga SK. Adequacy of sample size in health studies. West Sussex: John Wiley & Sons Ltd; 1990.

8. Best J. Research in education. New Jersey: Prentice Hall, Inc; 1977.

9. Suwannakeeree W. Factors correlated with 21st century learning skills of nursing students, Naresuan University. JHNR. 2019;13(1):89-98. (in Thai)

10. Thasaneesuwan S. Twenty first century learning skills and satisfaction with active learning in the subject of nutrition therapy as perceived by nursing students, Prince of Songkla University. TRC Nurs J. 2022;15(1):235-249. (in Thai)

11. Chantra R. Learning skills in 21st century of nursing students at Boromarajonani College of Nursing, Suratthani. SCNJ. 2017;4(1):180-190. (in Thai)

12. Chaikongkiat P. 21st century learning skills of nursing students: A survey research in Yala. SCNJ. 2019; 6(1):112-120. (in Thai)

13. Sawangket A. Twenty first century skills of nursing students at Boromarajonani College of Nursing, Ratchaburi. TJN. 2020;69(4):31-39. (in Thai)

14. Turner K. Twenty first century skills of nursing students of Boromarajonani College of Nursing, Chonburi. NJPH. 2015;25(2):178-193. (in Thai)

15. Pancharern S. Learning factors affecting the development of 21stcentury skills of nursing students. J Hlth Sci Res. 2020;14(1):1-10. (in Thai)

16. Thorndike EL. Educational psychology. New York: Columbia University; 1913.

17. Wonganuroj P. Educational psychology. Bangkok. Bangkok Office of Learning Encouragement. 2021. (in Thai)

18. Sonthirak T. Dimension of English teaching and learning styles in the new normal. JMHR. 2022;8(1):413-432. (in Thai)

19. Baddeley, Hitch GJ. Working memory. In Bower GH (Ed.). The psychology of learning and motivation. New York: Academic Press; 1974.